SỐ LƯỢT TRUY CẬP

0
9
3
9
3
1
1
Tin hoạt động Thứ Hai, 03/12/2018, 08:15

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bạc Liêu triển khai thực hiện mô hình “Một điểm đến”

Thực hiện Công văn số 671/CVL-TTLĐ ngày 30/6/2017 của Cục Việc làm về việc thực hiện mô hình tổ chức, hoạt động của Trung tâm Dịch vụ việc làm.

Sau thời gian xây dựng kế hoạch và dự toán kinh phí thực hiện gửi Cục Việc làm phê duyệt, đến tháng 7/2018 Trung tâm Dịch vụ việc làm đã tổ chức triển khai thực hiện mô hình tổ chức, hoạt động của Trung tâm về cung cấp dịch vụ việc làm theo mô hình “Một điểm đến”  để kết nối nghề nghiệp; kết nối việc làm và thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Mô hình này tiếp nhận và giải quyết nhu cầu của khách hàng một cách trọn gói, cung cấp tất cả các dịch vụ tại một điểm tiếp nhận ban đầu.

Mô hình “Một điểm đến” đã được triển khai thực hiện ở một số Trung tâm Dịch vụ việc làm trên cả nước. Mô hình “Một điểm đến” là khi NLĐ có nhu cầu về nghề nghiệp, việc làm và quan hệ lao động, dù là một nhu cầu hay nhiều nhu cầu trong một lúc, khách hàng (NLĐ và NSDLĐ) sẽ chỉ phải đến một điểm, có thể là chỉ gặp một viên chức, trong suốt quá trình tìm hiểu, nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết các nhu cầu đó.

 

 

Viên chức Trung tâm tiếp nhận hồ sơ của người lao động

  Mô hình “Một điểm đến” của Trung tâm bao gồm 3 bước:

- Bước 1: Hoạt động tiếp đón, tư vấn ban đầu, trả kết quả

Khách hàng (KH) khi đến Trung tâm Dịch vụ việc làm giao dịch sẽ được bộ phận tiếp đón, tư vấn ban đầu đón tiếp, tìm hiểu nắm bắt nhu cầu của KH, sau đó sẽ hướng dẫn KH lấy số thứ tự.

+ Đối với KH có nhu cầu tìm kiếm việc làm sẽ được hướng dẫn đến bộ phận giới thiệu việc làm để được tư vấn. Tại đây bộ phận giới thiệu việc làm sẽ thực hiện cung cấp thông tin về việc làm trống, hoạt động tổ chức sàn giao dịch việc làm, cung ứng tuyển dụng lao động theo yêu cầu của doanh nghiệp. Khi tư vấn xong KH tìm thấy công việc phù hợp và có nhu cầu đi làm thì viên chức phụ trách tư vấn sẽ thực hiện kết nối việc làm và sắp lịch phỏng vấn (nếu có).

+ Đối với KH có nhu cầu học nghề sẽ được viên chức phụ trách tư vấn, cung cấp thông tin về các ngành nghề, thời gian đào tạo, học phí,…. Khi KH đồng ý học nghề thì viên chức phụ trách tư vấn sẽ chuyển hồ sơ của KH qua bộ phận đào tạo - hỗ trợ học nghề.

+ Đối với KH có nhu cầu giao dịch về lĩnh vực BHTN thì viên chức tại bộ phận tư vấn ban đầu sẽ tư vấn về chính sách BHTN, giới thiệu việc làm, học nghề,… Sau khi được tư vấn xong nếu KH có nhu cầu tìm việc làm hoặc học nghề thì hướng dẫn qua bộ phận giới thiệu việc làm, học nghề để làm thủ tục hồ sơ tìm việc, học nghề.

+ Trường hợp KH sau khi đã được tư vấn tìm việc làm, học nghề nhưng vẫn không có nhu cầu tìm việc làm, học nghề sẽ được hướng dẫn thủ tục nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN. Viên chức ở bộ phận tư vấn ban đầu sẽ thực hiện nhận hồ sơ đề nghị hưởng TCTN, sau đó sẽ chuyển hồ sơ đến bộ phận thẩm định giải quyết chế độ BHTN.

                          

Mô hình “Một điểm đến” tại Trung tâm Dịch vụ việc làm

- Bước 2: Hoạt động giải quyết thủ tục

+ Bộ phận giới thiệu việc làm: Sau khi nhận được hồ sơ từ bộ phận tư vấn ban đầu chuyển đến thì viên chức phụ trách tại đây sẽ thực hiện hỗ trợ KH kết nối với doanh nghiệp tuyển dụng. Sau đó chuyển trả kết quả về bộ phận tư vấn ban đầu để trả kết quả cho KH.

+ Bộ phận đào tạo, hỗ trợ học nghề: Thực hiện giải quyết các thủ tục về chế độ học nghề cho người lao động thất nghiệp, KH có nhu cầu học ngoại ngữ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Sau đó chuyển trả kết quả về bộ phận tư vấn ban đầu để trả kết quả cho KH.

+ Bộ phận giải quyết chế độ BHTN: Thực hiện giải quyết thủ tục hưởng TCTN, thông tin tìm việc làm hàng tháng. Sau đó chuyển trả kết quả về bộ phận tư vấn ban đầu để trả kết quả cho KH.

+ Bộ phận thu thập thông tin thị trường lao động: Thực hiện thu thập thông tin tuyển dụng từ các đơn vị, doanh nghiệp; tổng hợp và cung cấp thông tin thị trường lao động cho bộ phận chuyên môn.

- Bước 3: Trả kết quả

Bộ phận tư vấn ban đầu sẽ nhận kết quả từ các bộ phận chuyên môn chuyển qua và thực hiện trả kết quả cho KH.

Qua thời gian thực hiện, mô hình “Một điểm đến” đã và đang phát huy được hiệu quả, tạo ra bước chuyển biến căn bản về công tác cải cách thủ tục hành chính góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm./.

                                                                                                                                            THÚY AN

 

 


Số lượt người xem: 116 Bản inQuay lại

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày